Wednesday, May 5, 2010

ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์

     ทุกที่ทุกหน่วยงานบ่นกันทั่วไปว่าอยากได้ "คนที่มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์" คิดหรือทำสิ่งใหม่ๆ ในทางสร้างสรรค์ คนเราใช่ว่าจะมีความคิดริเริ่มกันได้ทุกคน ในสิบหาหนึ่งได้ก็ดีมากแล้ว
     ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์จะเกิดขึ้นได้ จากสองส่วนประกอบที่สำคัญ คือ จากผู้เป็นหัวหน้างาน หรือจาก ตัวของตนเอง หรือทั้งหัวหน้างานและตัวของลูกน้องเองประกอบกันยิ่งดี
     หัวหน้างานที่กระตุ้นให้ลูกน้องมีส่วนร่วมคิดร่วมแสดงออก มอบหมายงานที่มีจุดประสงค์ชัดเจนท้าทายให้ลูกน้องจำเป็นต้องค้นหาวิธีใหม่ๆ เพื่อทำให้งานได้ผล การจัดประกวดผลงาน การส่งเสริมให้มีการระดมพลังสมอง การให้ไปดูงาน การให้ศึกษาต่อ การส่งเข้าอบรม โดยมีข้อกำหนดว่าจะต้องกลับมาปรับปรุงงานใดหรือสร้างงานอะไรที่ใหม่ๆขึ้นมา แนวทางในการพัฒนาความคิดริเริ่มสร้างสรรค์สามารถฝึกปฏิบัติได้ดังนี้
  1. ฝึกให้เป็นคน ช่างสังเกต เปรียบเทียบ คิดปรับปรุง ดัดแปลงของเดิมที่มีอยู่แล้วว่าทำให้มีคุณสมบัติทำหน้าที่พิเศษอะไรเพิ่มขึ้นได้บ้าง จะปรับปรุง ให้มีความคงทน กว่าเดิมได้อย่างไร
  2. ฝึกให้เป็นคน รักการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เสมอ ชอบอ่าน ชอบฟัง ชอบดู ชอบเที่ยว ชอบสังเกต แล้วใช้สิ่งใหม่เรื่องใหม่ที่ได้พบนั่นแหละ เป็นฐานความคิดริเริ่มไปสู่สิ่งใหม่
  3. ฝึกให้เป็นคน ชอบทดลอง ชอบปฏิบัติ ช่างคิด ช่างฝัน การได้ลงมือปฏิบัติจริง จะเกิดการเรียนรู้ เมื่อพบปัญหา ปัญหานั้นแหละทำให้ต้องค้นหาสิ่งใหม่ๆ เพื่อเอาชนะปัญหา
  4. ถ้าตนเองว่า "ทำงานน้อยแต่ให้ได้ผลงานมากจะทำอย่างไร"
  5. คนอื่นพูดอะไร ฟังเขาก่อน อย่าเพิ่งค้าน โดยเฉพาะคนที่ต่างอาชีพกันจะมีมุมมองที่แตกต่าง
  6. คิดจะทำอะไร อย่าพูดว่าทำไม่ได้ ให้พูดว่า จะทำได้อย่างไร คนที่มีความทะเยอทะยาน ช่างคิด ช่างฝัน ชอบหวัง เมื่อได้รับแรงจูงใจ หรือแรงกดดัน จะคิดสิ่งใหม่ๆ สนองความต้องการของตน
ข้อคิด สะกิดใจ
ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ เป็นคุณสมบัติสำคัญที่จะส่งให้คนโรจน์รุ่ง
ศิริ ทรัพย์สมบูรณ์



No comments:

Post a Comment